Nhớ Ơn Thầy Cô.- Vi Trần, 2CS

Nhớ Ơn Thầy Cô.- Vi Trần, 2CS

Nhớ Ơn Thầy Cô.- Vi Trần, 2CS

Nhớ Ơn Thầy Cô.- Vi Trần, 2CS

Nhớ Ơn Thầy Cô.- Vi Trần, 2CS
Nhớ Ơn Thầy Cô.- Vi Trần, 2CS
Nhớ Ơn Thầy Cô.- Vi Trần, 2CS
Hôm nay, ngày lễ Tạ Ơn Canada; nhân dọc bài của anh Ninh "Nhớ ơn thầy" đã thúc đẩy tôi nói lên lời tạ ơn đến những người Thầy Cô kính yêu của chúng ta tại trường Cao Đẳng Hóa Học - Trung Tâm Kỹ Thuật Phú Thọ, Saigon.

Nhớ ơn Thầy Cô
- vi tran <vtran882000@yahoo.com>

 Kính thưa quý Thầy Cô và quý bạn:

 Hôm nay, ngày lễ Tạ Ơn Canada; nhân dọc bài của anh Ninh "Nhớ ơn thầy" đã thúc đẩy tôi nói lên lời tạ ơn đến những người Thầy Cô  kính yêu của chúng ta tại trường Cao Đẳng Hóa Học - Trung Tâm Kỹ Thuật Phú Thọ, Saigon. Đó là quý Thầy Cô: Phí Minh Tâm, Ngô Thế Hùng ,Trương Công Hiếu, Nguyễn Kim Hiền và cô Dương Hải Đường ....... là những người đã giúp tôi mạnh dạn bước vào con đường mới, hướng tới tương lai tốt đẹp và nâng đỡ tôi để tôi đúng vững trên đường sự nghiệp, xây dựng tổ quốc như ước mơ. Tôi cảm thấy rất may mắn và hân hạnh được làm học trò của quý Thầy Cô!

Đây là những duyên cớ đã đem tôi tới trường CD Hóa Hoc:

Trong kỳ thi Tú Tài 1, kỳ 1, năm 1964, Bộ Giáo Dục ra một bài toán Hóa, thí sinh rớt "như sung rụng", trong đó không có tôi! Đang buồn vì không có người cùng cảnh ngộ! Bạn bè đều lo ôn bài để dự thi kỳ 2. Chợt có một cô bạn cùng lớp, cũng rớt kỳ 1, nhưng cô không dự định thi  kỳ 2  và có ý định thi vào các trường Cao Đẳng. Cô rủ tôi nộp đơn thi vào trường CD Hóa Học. Đang buồn vì thiếu bạn, nay có người "rủ đi chơi"! Tôi nhận lời liền!

Chúng tôi đến Trung Tâm Kỹ Thuật Phú Thọ, điền đơn thi vào trường CD Hóa. Cô bạn của tôi thi được ngày đầu thì bỏ cuộc! Tôi, mặc dầu làm bài không khá, nhưng chủ tâm đi thi chơi để lấy kinh nghiêm, tôi đã thi tới ngày cuối cùng rồi quên luôn!

Tôi tin con người có số! Một buổi sáng Chúa Nhật, như thường lệ, tôi đi đến nhà thờ; đột nhiên tôi thấy một người học cùng lớp Nhất, tiểu học! Đã 6 năm không gặp mặt nhau, cô tươi cười tiến lại vui vẻ hỏi tôi: "Vi thi vào trường CD Hóa phải không?" Tôi ậm ừ vì không nhớ rõ. Bạn tôi tiếp luôn:"Bạn đậu rồi!" Tôi ngạc nhiên: "Bạn lầm đó, tôi làm bài bữa thi dở lắm!" Bạn tôi nói: "Tôi thấy tên bạn với số báo danh ......, bạn vào TT check lại đi!" Sau thánh lễ, tôi liền đạp xe vào TT. Trời ạ, tôi đậu thiệt! Tôi lại buồn vì không thấy tên cô bạn trên bảng vàng!

Tôi về nhà nói với cha mẹ tôi: "Con đậu vào trường CD Hóa rồi, con muốn đi học thử trong thời gian nghỉ hè, có được không ạ? Cha mẹ tôi cũng mừng và chấp thuận cho tôi đi học trong thời gian rỗi rảnh! 

Học trong trường CD Hóa, tôi cảm thấy trí khôn tôi được mở rộng, rất thích thú vì cách dậy của các thầy cô không giống cách đậy của các thầy cô trong trường phổ thông và sau ba tháng học thử, tôi cảm thấy hối tiếc nếu tôi bỏ học CD Hóa. Tôi nài xin cha mẹ tôi cho tôi được tiếp tục học CD Hóa và tôi hứa sẽ đi học chương trình Đệ Nhất ban đêm. Cha mẹ thấy tôi quá đam mê học nên đành chấp thuận. Thế là tôi gánh cả 2 chương trình!

Lại chuyện số mệnh: Năm 1965, không hiểu sao Bộ Giáo Dục lại đổi chiến lược: Mỗi thi sinh chỉ được thi có 1 kỳ; ai muốn thi kỳ 2, phải nạp đơn xin thi kỳ 2! Tôi đành phải nộp đơn thi kỳ 2. Tôi sở trường về Toán, Lý và Hóa, thế mà tôi lại bị rớt vì bài toán Lý! Bài toán Lý có 5 câu hỏi, tôi trả lời cả 5 câu xuất xắc, thế mà bài toán Lý bị ăn ZERO! Tôi thắc mắc, giải lại bài toán với bạn, bạn tôi chỉ cho tôi cái lỗi của tôi ngay tại câu 1! Tôi để sai đơn vị gia tốc mà không hề hay biết! Thầy đã cho ZERO và không chấm các câu sau mặc dù các câu sau đều đúng hết! Thật oan ông Địa! Tôi check điểm đậu, thiếu 4 1/2 điểm! Điểm Lý Hóa được 8 điểm!

Năm sau, 1966, BGD lại cho thi cả hai kỳ, tôi đậu kỳ 1, điểm Lý Hóa 16 3/4! Lúc này tôi đã hoc xong năm thứ 2 CD Hóa Học. Chương trình Cao Đẳng Hóa lúc đó là 3 năm, tôi quyết định học hết chương trình CD Hóa Học. 

Trong năm thứ Ba CD Hóa Học, chúng tôi được học với thầy Tâm. Thầy Tâm rât trẻ, linh hoạt, đầy nhiệt tình, giọng nói ôn tồn, từ tốn và rõ ràng. Thầy muốn chúng tôi hiểu bài chứ không cần chúng tôi học thuộc bài. Thầy cho chúng tôi mở sách làm bài thi!  Chúng tôi rất mến phục thầy!

Cuối năm thứ Ba CD Hóa Học; chúng tôi được tin thầy Tâm được bổ nhiệm làm Giám Đốc Viện Định Chuẩn, bộ Kinh Tế. Chúng rôi rủ nhau đến VDC nạp đơn để được tiếp tục học hỏi nơi thầy. Thời gian chờ đợi khá lâu để được tuyển dụng, các bạn đồng môn của tôi đã được các cơ quan khác mời đi làm hết! Riêng tôi, vì mải mê với chương trình Anh Văn USAID, tôi được thầy Tâm tuyển dụng! Thầy cho tôi được tiếp tục theo chương trinh Anh Văn USAID. Tôi được làm việc nửa ngày, còn nửa ngày đi học Anh Văn! Nhờ sự giúp đỡ của thầy Tâm, tôi có đủ trình độ Anh Văn để đi tu nghiệp tại Hoa Kỳ về ngành Kiểm Tra Chất Lượng Thực Phẩm. Xin cảm ơn sự giúp đỡ của thầy Tâm! 

Bên cạnh đó, tôi phải kể đến công ơn dẫn dắt tận tâm của thầy Hùng! Chính thầy Hùng đã biến đổi tôi thành một người tự tin; thầy đã dẫn dắt tôi đi từ lý thuyết đến thực hành của ngành Hóa Học. Tôi rất tự hào về những kiến thức mà thầy Hùng đã bồi đắp cho tôi ngay từ khi tôi tập sụ tại phòng thí nghiệm đất đai của bộ Canh Nông. Thầy đã đến tận nơi quan sát và hướng dẫn tôi viết bài phúc trình tập sự thật hoàn hảo.Trong khi làm việc, gặp điều khó hiểu, tôi phôn về trường, xin thầy Hùng chỉ dậy. Thật bất ngờ, sáng hôm sau, khi tôi tới sở, thầy Hùng đã ngồi chờ tôi để giải thích những điều tôi thắc mắc! Ôi! Công ơn của Thầy thật to lớn, chúng em không biết lấy gì để đáp trả ơn Thầy! Em xin cúi đầu cảm tạ công ơn Thầy!

Người thầy thứ ba chúng tôi muốn đề cập, đó là thầy Hiệu Trưởng Trương Công Hiếu. Chúng tôi hãnh diện có được người thầy đã nêu gương xây dựng cống hiến cho đất nước thứ hai thầy đến cư ngụ. Đất nước Canada đã ghi ơn Thầy bằng cách xây dựng một cơ sở đúc tiền mang tên Thầy, khiến danh Thầy được nổi tại Canada cũng như thế giới! Chúng em rất hân hạnh được làm học trò của Thầy!

Tôi rất say mê làm việc trong thí nghiệm Kiểm Tra Chất Lượng Thực Phẩm, đây là khâu rất quan trọng cho sức khỏe của người dân! Phải có thực phẩm tốt  mới bảo vệ được sức khỏe của người dân! Dân mạnh thì nước sẽ giầu!

Vận nước đổi thay, tôi đành phải bỏ cuộc! Điều đau lòng là công lao dậy dỗ của các Thầy Cô đã bị xóa bỏ; sức khỏe của dân VN bị đe dọa vì thực phẩm không được kiểm tra cẩn thận, bịnh tật phát sinh gây ra đau khổ và đi đến chết chóc! 

 Sang định cư tại Canada, rất may tôi lại có dịp liên lạc được với quý  Thầy và quý bạn, để hồi tưởng lại cuộc đời may mắn và huy hoàng của mình. Xin cảm ơn quý Thầy Cô!

Cầu xin sao cho vận mệnh VN tươi sáng hơn, dân VN thoát khỏi sự cai trị của Tầu Cộng!

Cầu xin Thượng Đế thương dân VN, một dân tộc bị đau khổ quá nhiều, được độc lập, tự do và hạnh phúc! Xin cảm tạ Thượng Đế!

Trần Thị Vi -2CS

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

On Sat, Sep 28, 2019 at 11:01 AM Ninh and Thuc Vu <ninhandthuc@gmail.com> wrote:

Vừa qua chúng tôi sang Nam California dự Buổi Họp Mặt Cao Đẳng Hoá Học , Phú Thọ 2019, chúng tôi vui mừng gặp lại quý thầy cô và đồng môn của ngôi trường Cao Đẳng Hoá Học , mà tôi may mắn vào học khoá đầu tiên khai giảng ngày 1/2/1963. Trường được mở ra nhằm đào tạo chuyên viên hoá học để đáp ứng cho như cầu phát triển kỷ nghệ tại Miền Nam .
Sau buổi họp mặt vừa qua tại California , tôi có viết đôi dòng tường thuật , trong đó tôi có    nói đến nổi vui mừng được gặp thầy cô Phí Minh Tâm sau gần hai mươi năm . Thật là thiếu sót và tủi hổ , mong thầy tha thứ cho em . Thầy Tâm không những là thầy dạy học , mà còn ân nhân đả tuyển nhận tôi vào Viên Định Chuẩn năm 1967 , làm cuộc đời rẻ qua con đường tốt đẹp , để tôi được như ngày nay.
Dù hoàn cảnh có bất lợi , tôi không có cơ hội gặp gở thăm viếng thầy , nhưng lòng tôi lúc nào cùng nhớ đến thầy với lòng tri ân sâu xa.Tôi xin gởi lại bài viết nhắc về Thầy Tâm năm 2013 nói lên tấm lòng tôi để quí vị biết cho tấm lòng kẻ mọn này.

Ơn Thầy tôi nhớ không quên
Vũ văn Ninh -1CS

Hình toàn thể buổi Họp mặt tại Nam California-Hoa Kỳ 15 tháng 9 2019 :

 

 

Đăng lúc: 01:12:18 AM | 18-10-2019 | Đã xem: 837


Bài viết cùng chuyên mục


Giới thiệu

Tin tưc và sự kiện

backtop