DU LỊCH THẾ GIỚI- SCANDINAVIA (P.I) - Trần Diệu Hiền BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- SCANDINAVIA (P.I) - Trần Diệu Hiền BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- SCANDINAVIA (P.I) - Trần Diệu Hiền BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- SCANDINAVIA (P.I) - Trần Diệu Hiền BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- SCANDINAVIA (P.I) - Trần Diệu Hiền BH75
DU LỊCH THẾ GIỚI- SCANDINAVIA (P.I) - Trần Diệu Hiền BH75
DU LỊCH THẾ GIỚI- SCANDINAVIA (P.I) - Trần Diệu Hiền BH75
Bán Đảo Scandinavia hay tạm dịch là Bắc Âu bao gồm các nước Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Iceland; nằm tuốt trên cực bắc của châu âu bao gồm cả bắc cực.

Trích đăng từ Trần Diệu Hiền Web Blog
http://actien.multiply.com/journal

BẮC ÂU: TÂM TÌNH LƯU LUYẾN 

Bán Đảo Scandinavia hay tạm dịch là Bắc Âu bao gồm các nước Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Iceland; nằm tuốt trên cực bắc của châu âu bao gồm cả bắc cực. Nhưng chuyến du hành này chỉ mời các bạn cùng chúng tôi thăm các thành phố thủ đô của một số nước bắc âu mà thôi nhé


(hình: Copenhagen nhìn từ máy bay) 

ĐAN MẠCH- CHUYỆN CỔ TÍCH và BIA


Hai thứ có vẻ đối nghịch nhau nhưng đó là điểm nổi bật của xứ sở Đan Mạch và cũng là điều lôi cuốn chúng tôi làm một cuộc du hành về đó, hay tạm giới hạn ở Copenhagen vì thời gian ngắn ngủi. 
Copenhagen (có nghĩa là Merchant Habour) là thủ đô của Đan Mạch là một nước nhỏ của bán đảo Scandinavia. Nước này được cấu thành bởi hơn 500 hòn đảo nhỏ; do đó đất nước rất bằng phẳng hầu như không có núi non gì. Một ngọn núi cao nhất chỉ có…84 mét. Vì thế ở đây người đi xe đạp nhiều và du khách cũng được khuyến khích đi xe đạp. Vào mùa hè, chính phủ mở những trạm cho thuê xe đạp tự động; Chỉ việc bỏ 20 DKR (1USD= 5 DKR) vào máy thì có thể lấy ra một chiếc xe đạp chạy thả giàn rồi đem trả lại không cần giấy tờ ký gởi gì cả. Còn tư nhân thì cũng kinh doanh tương tự nhưng giá là 70 DKR cho một ngày.
Đối với bản thân chúng tôi từ thuở vừa chập chững học a,bc tâm hồn non nớt đã bị cuốn hút bởi các câu chuyện cổ tích như “Cô bé bán diêm”, “Nàng công chúa và hạt đậu” Chú vịt con xấu xí”, “Little Mermaid” mà cho đến bây giờ vẫn còn thích xem. Tất cả các câu chuyện cổ tích đó do Hans Christian Andersen-một người Đan Mạch sống ở Copenhagen sáng tác từ thế kỷ 19 nhưng đến nay vẫn mãi mãi lưu truyền và đã được dịch sang 150 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt.


Chuyện kể về Little Mermaid rằng ngày xưa có nàng Mermaid (xin có thể tạm dịch là Mỹ nhân ngư) đang sống yên lành trong làn nước xanh biếc của đại dương sâu thẳm. Một hôm có tàu của hoàng tử đi ngang và bị bão táp. Nàng Mermaid đã cứu hoàng tử thoát chết. Thế là cuộc tình chớm nở giữa người và..người cá. Muốn được sống bên hoàng tử, nàng Mermaid xin với Long vương cho biến đuôi cá thành chân người. Long vương cho toại nguyện nhưng cảnh báo rằng khi biến đổi đuôi cá thành 2 chân người thì mỗi bước đi sẽ chịu rất nhiều đau đớn và nhất là không còn giọng nói cũng như không được trở lại thủy cung vì bất cứ lý do gì.. Vì tình yêu, nàng Mermaid chấp nhận. Nhưng hỡi ôi, sau khi thành người không còn tiếng nói, giọng hát ngọt ngào thì hoàng tử quay lưng đi cưới công chúa. Nàng Mermaid quá đau khổ mới xin được trở lại biển cả, nhưng tiên hiện ra bảo chỉ có thể trở lại làm Mermaid nếu giết chết hoàng tử trong đêm động phòng của chàng. Tối đó nàng Mermaid cũng đã núp dưới giường với dao trên tay, nhưng với tình yêu nồng nàn, Mermaid đã không thể “hạ độc thủ”, mà tự trầm mình kết thúc cuộc sống hy sinh tất cả cho tình yêu. Cuối cùng sự chung thủy của Mermaid đã động lòng trời nên tiên đã hoá phép cứu nàng và cho lên trời (tuy đã …”để quên con tim”???).


Little Mermaid đã trở thành biểu tượng của Đan Mạch nói chung và của thành phố Copenhagen nói riêng (giống như nói đến San Francisco là phải nhắc đến cầu Golden Gate vậy). Không một du khách nào từ người già đến em bé đến Copenhagen mà không ghé qua để thăm và chụp một tấm hình với nàng “Mỹ nhân ngư” đầy lòng chung thủy này. Hay còn có thể "rước" một nàng về nhà chỉ với giá từ 10-30 Euro. Ngừơi ta cho biết năm 2010 nàng Mermaid này sẽ được đi du lịch qua Trung Hoa để dự hội chợ quốc tế ở Bắc Kinh (chứ không phải tìm bà con là Hồng Hài Nhi)
Ngày nay để ghi nhớ H.C.Andersen tại Copenhagen có 1 đại lộ mang tên ông. Đại lộ này nằm bên hông của City Hall với một tượng điêu khắc chân dung của ông. Con đường này rất rộng nhiều lane, nên đèn xanh, đỏ qua đường cũng set đến 60 giây cho người đi bộ (trong khi ở SF chỉ có 20 giây mà thôi). Tuy là người nổi tiếng nhưng cuộc sống H.C. Andersen rất giản dị, suốt cuộc đời ông không sỡ hữu 1 tài sản giá trị nào (nhà , xe…); chỉ đến năm 60 tuổi mới sắm cho mình một…cái giường. Có lẽ nhờ tâm hồn bình dị đơn giản ấy mà ông đã sáng tác ra biết bao chuyện thần tiên thích hợp cho tuổi thơ


(hình dưới: nhà máy Carlsberg nguyên thủy)


Giã từ chuyện cổ tích của “khi xưa ta bé”, bây giờ chúng ta hãy đến nhà máy bia Carlsberg để thưởng thức hương vị đặc biệt chỉ sản xuất tại nơi đó dành riêng cho du khách. Đan Mạch là nước có số lượng tiêu thụ bia đứng hàng đầu thế giới, và hãng Carlsberg xuất xứ từ đó từ năm 1866 qua bao thay đổi thăng trầm hiện nay có mặt trên 70 quốc gia trong đó có Việt Nam. Du khách có thể đến thăm Carlsberg Visitor Center cách trung tâm Copenhagen 3.5 km. Nơi này khởi thủy là nhà máy sản xuất đầu tiên, nhưng ngày nay vì sự phát triển sản lượng nên đã dời nhà máy ra ngoại ô, còn căn nhà nguyên thủy này chỉ để du khách thăm viếng và làm phòng thí nghiệm, phòng trưng bày sản phẩm (show room). Chúng tôi đã tìm thấy tại show room này mẫu bia của “Beer Hà Nội”, “Beer Huế”, “Hạ Long Beer”.


Theo dõi lịch sử sản xuất của nhà máy này chúng tôi khám phá thể kỷ trước chắc là “bóc lột “ lao động ghê lắm vì thấy hình ảnh nữ công nhân làm việc không có mặc y phục bảo hộ lao động gì hết trơn như hình đính kèm.


Vé vào cửa khoản 12 USD và bao gồm 2 phiếu thử sản phẩm. Tại đó cũng có một phòng trưng bày hương liệu để làm bia.


(hình: phòng hương liệu)
Du khách có thể chọn hương mình thích rồi yêu cầu được nếm thử tại quày bar. Bar này mỗi năm phục vụ khoản 150 ngàn du khách tức 300,000 ly bia. Trong này cũng có bán các gói snack để nhâm nhi nhưng mà giá rất…chém đẹp. Một gói đậu phụng rang 150 gram giá 3 Euro. Trên nguyên tắc du khách được khuyến cáo là không được đem thức ăn riêng vào, nhưng nhìn quanh cũng có nhiều người “xé rào” và trong đó có bản thân chúng tôi.


Để tăng hương vị “quê hương” chúng tôi đã chuẩn bị một gói đậu phụng da cá và một gói khô bò để đưa cay cho bia Carlsberg thêm nồng. Tiếc rằng “rượu ngon mà không có bạn hiền” làm cho chúng tôi chạnh nhớ lại ngày xưa khi mới vào học QGTM, cả lớp được dẫn đi tham quan nhà máy bia BGI ở Chợ Lớn. Lúc đó cũng được thử bia và nhấm nháp đậu phụng da cá cùng các bạn đồng song . Tối về nhà ngủ từ 7 giờ tối đến 7 gìơ sáng hôm sau gia đình phải đánh thức mới có thể kịp đến trường. Bây giờ “travel alone” nên chỉ nếm sơ qua 1 ly thôi mà thấy vị không được ngọt ngào cho lắm; thôi đành chịu vậy!!! còn một phiếu dư đem tặng người du khách không quen biết.


(hình: hoàng hôn)
Tạm biệt nàng Little Mermaid chúng tôi lên tàu DFDS “Pearl Scandinavia” để đi qua Oslo- Na Uy. Tàu này chạy ban đêm khởi hành lúc 5 giờ chiều. Lên tàu thưởng thức cảnh hoàng hôn trên biển cả;. 9:30 tối mặt trời còn chưa lặn. 4 giờ sáng mặt trời đã lên cao
Để tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên thay đổi từng phút giây, chúng tôi đã cố thức dậy lúc 4 giờ sáng ngắm cảnh bình minh trên North sea nhưng mà gió lạnh quá chừng. Đan Mạch là một nước có rất nhiều…gió. Cho nên để tận dụng sức gió nước này đã thiết lập một hệ thống năng lượng bằng gió (wind power) cung cấp hơn 15 % năng lượng tiêu thụ cho đất nước. Từ trên máy bay hay từ trên tàu DFDS chúng ta dễ dàng thấy hệ thống quạt gió này.


Tàu DFDS êm ả từ từ đưa du khách rời Đan Mạch tiến về vịnh Oslo của Na Uy vào lúc 9:30 sáng để tiếp tục cuộc du hành ngoạn mục.

(Xin mời theo dõi tiếp phần II : Na Uy)

Đăng lúc: 03:58:23 AM | 23-03-2018 | Đã xem: 1045


Bài viết cùng chuyên mục


Giới thiệu

Tin tưc và sự kiện

backtop