DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.III) - Trần Diệu Hiền. BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.III) - Trần Diệu Hiền. BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.III) - Trần Diệu Hiền. BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.III) - Trần Diệu Hiền. BH75

DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.III) - Trần Diệu Hiền. BH75
DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.III) - Trần Diệu Hiền. BH75
DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.III) - Trần Diệu Hiền. BH75
Lào có dân số khoảng 6.5 triệu với hơn 49 sắc dân và sắc dân Lao Loun ở vùng lowland chiếm đa số. Ngoài ra còn có ngừơi di dân như Trung Hoa, Thái, Miến, Tibet và không thể thiếu người Việt Nam.

"VIỆT- LÀO ANH EM"
Bản sắc dân tộc Lào


A Lao lady
Lào có dân số khoảng 6.5 triệu với hơn 49 sắc dân và sắc dân Lao Loun ở vùng lowland chiếm đa số. Ngoài ra còn có ngừơi di dân như Trung Hoa, Thái, Miến, Tibet và không thể thiếu người Việt Nam.
Hiện nay Lào là một nước Cộng Sản nghèo, chưa được "high-tech" nhiều; tuy nhiên tư tưởng thuần hậu của Phật Giáo vẫn còn thấm nhuần trong suy nghĩ của người dân Lào tạo thành một bản sắc dân tộc thuần khiết, hiền lành có vẻ "an nhiên, tự tại" Người Lào cho rằng "làm việc quá nhiều sẽ có hại cho..não bộ". Họ có 1 nếp sống xã hội trật tự, không có người ăn xin, chèo kéo khách du lịch; phong cách sống bình dị không lố lăng. Các phụ nữ Lào không chạy theo xu hướng thời trang Tây Phương với các y phục "thiếu vải", mà họ duyên dáng trong các bộ váy lào truyền thống.
Chúng tôi có đến dùng cơm tối ở nhà người tour guide tại ngoại ô Luang Prabang để biết thêm sinh hoạt của một gia đình Lào bình thường. Nhà có kiến trúc và trang trí nội thất cũng giống nhà người Việt; Thức ăn chế biến cũng không khác thức ăn VN bao nhiêu. Tuy nhiên người Lào ăn nhiều cơm nếp hơn cơm gạo tẻ ; họ ăn bằng muỗng và dĩa hoặc dùng tay để vắt cơm nếp. Họ chỉ dùng đũa khi ăn bún, mì..

 
A normal lao family (our tour guide)


Sự hiếu khách của bà chủ nhà rất đáng trân trọng. Một điều rất nhỏ nhặt nhưng cũng nói lên bản chất lịch sự, tốt đẹp của bà. Đó là lúc cắt trái cây Saboche để tráng miệng; bà chủ nhà chỉ mời chúng tôi phần trái cây bên trên, còn phần bên dưới bà đã cầm trên tay nên không mời chúng tôi ăn để giữ vệ sinh cho chúng tôi. Thật là tinh tế !
Người Lào chân thật : giống như Miến Điện, người Lào khi vào chùa hay vào nhà ai đều bỏ giày dép ở bên ngoài cửa; thế nhưng tuyệt nhiên không có một sự mất mát nào xãy ra. Chúng tôi còn thấy sự thành thật này khi vào hotel Pakse. Ở đây chúng tôi thấy có bán thiệp postcard giá 5,000Kip/cái. Chúng tôi dự định mua thì nhân viên khách sạn cho biết "Cô có thể qua tiệm bên kia đường để mua giá rẽ hơn và có nhiều chọn lựa hơn "; và đúng là tiệm bên kia đường chỉ có 2,500 Kip/ cái chỉ bẳng phân nữa giá trong khách sạn. Thưa quý vị có ai mà sẵn lòng "hy sinh" lợi nhuận của mình như những người Lào này không ???Gặp ở khách sạn tại VN thì có..."chém đẹp" không???

 
Lao traditional costume (Royal Ballet)


LÀO : Người Việt Khắp Nơi


Chúng tôi gọi "Việt Lào Anh Em" vì ông thủ tướng Kaysone Phomvihane của Lào có mẹ là người Việt Nam; Có thể nói nước Lào như là một phần đất của VN vậy vì người Việt có mặt "trên từng cây số" của Lào trong tất cả các hoạt động kinh tế, giáo dục, xã hội và...quân sự.Thí dụ như Có trường tiểu học Hùng Vương, chùa Phật Tích, khu resort ở Luang Prabang; có đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo ở Vientiane, có ngân hàng, SàiGon Champasak hotel ở Pakse và còn rất nhiều nữa kể không hết. Còn về nhà hàng thì ôi thôi khỏi nói đi đâu cũng thấy thức ăn Việt Nam từ chợ đến nhà hàng, bánh tét, bánh chưng, nem, chả, bánh cuốn , nem nướng đến phở v.v.. cả đến tàu hủ nước đường cũng có. Ở Luang Prabang người Việt tập trung tại Ban Manou, ở Pakse chúng tôi thấy trên con đừờng dọc bờ sông Mekong toàn hàng quán ,tiệm Việt Nam. Có tiệm hớt tóc "trai gái". Anh chàng tài xế của chúng tôi là người Việt Lào, sanh tại Lào có nói chút ít tiếng Việt đã cho chúng tôi biết là ở Lào thì tiệm cắt tóc nam, nữ riêng biệt . Đến khi người VN sang mở tiệm "hớt tóc trai gái" chung với nhau thì các tiệm hớt tóc nam của người Lào ế dần và dẹp tiệm luôn vì ông nào cũng vào tiệm của người VN.
Từ thập niên 1920s chính quyền bảo hộ Pháp đã tuyển dụng người Việt qua Lào làm việc và từ đó số lượng người Việt tăng dần cho đến thời nay cùng chung...cộng sản.


Phi Yen-Travel Consultant Vidotour Laos


Người Việt ở Lào có thể phân biệt làm 2 loại ; thứ nhất là "việt kiều" có gia đình sinh cơ lập nghiệp từ thời Pháp thuộc. Thành phần thứ hai là người nhập cư sau 1975. Thành phần này chính yếu là người của Miền Bắc VN, Nghệ An, Hà Tĩnh, Vinh...tất cả hầu như đều thành công.
Có người cũng không cần biết tiếng Lào vẫn có job ngon lành như cô Phi Yến , tốt nghiệp Anh Ngữ đại học Vinh nhưng không kiếm được việc làm tại quê nhà nên qua Lào hơn 2 năm nay và được mướn làm "travel consultant" cho hãng Vidotour. Mỗi ngày giao dịch với các agency nước ngoài bằng...anh ngữ. Hôm chúng tôi gặp là lúc cô Yến chuẩn bị ra phi trường Vientiane đón khách hàng là đại diện Côngty Red Latern Travel ở USA. Cô Yến cho biết mỗi tháng lương 400 USD ; thuê nhà 50 USD , cuộc sống tương đối ổn định vì bình quân thu nhập của người Lào chỉ 200 USD/ tháng

 
Add caption


Chúng tôi cũng đã gặp gỡ anh Lê QuangTính chủ nhân nhà hàng Hoàng Kim tại thủ đô Vientiane (Ban Sisaket, Chanthabuly District) ; Anh từ Nghệ An sang mở nhà hàng hơn 2 năm làm ăn rất khấm khá nên mang nguyên ekip bếp, phục vụ là người nhà sang cùng kinh doanh . Nhà hàng Hoàng Kim bán buffet lunch Việt, Lào, Thái giá khoản 3.00 USD/ người ,nên rất đông khách. (e-mail : tinhlequang@gmail.com)


Còn ở Pakse có nhà hàng Xuân Mai (10 South Road Ban Vatluong Pakse district, Champasak) , là nhà hàng đã được sách travel guide LonelyPlanet giới thiệu. Nhà hàng do cô Xuân Mai làm chủ đã hơn 20 năm . Cô Mai thuộc gia đình "việt kiều" sinh sống định cư tại Lào từ thời ông bà. Hiện nay cô Xuân Mai vừa mở rộng thêm với dịch vụ XuanMai guesthouse cách trung tâm Pakse 5 km về phía Nam có dạy nấu món ăn VN, Lao, Thai, cho khách trọ để khách tự nấu như ở nhà vậy. Thật là hấp dẫn, có lẽ chúng ta nên cùng nhau đến thưởng thức một lần ủng hộ đồng hương! (email: phetmany-90@live.com)

 
Owner of Pakse Souvernir shop


Theo lời giới thiệu của nhân viên ở khách sạn Pakse để mua post card giá rẽ, chúng tôi ghé tiệm Pakse Souvenir và thật bất ngờ đây cũng là tiệm do người Lào gốc Việt làm chủ. Cô chủ nhỏ khoản ngoài 30 tuổi sinh ở Lào vì cha mẹ định cư tại đây từ lâu đời. Cô có chồng người Lào, và một con nhỏ. Cô buôn bán thật thà nên rất đông khách du lịch ghé mua. Chúng tôi thấy có 2 bà người Đức vào mua hàng trả bằng USD, còn thừa mấy chục cents, cô chuyển qua tiền Lào để thối lại cho khách chứ không "round off " lấy luôn. Cô cũng hiếu khách , mới gặp gỡ mà đã offer mời chúng tôi ăn nem nướng ngon nhất...Lào(chúng tôi xin ghi nhận lòng tốt của cô chứ không có thời gian để ăn; xin hẹn cô dịp khác vậy )
Trong tất cả business có người Việt tham gia tại Lào đáng kể nhất là Dao Huang Group. Đây là tập đoàn kinh doanh lớn nhất nước Lào do cặp vợ chồng Việt-Lào làm chủ mà người chồng là sinh viên Lào du học bác sĩ bên VN; sau khi "xuất giá tòng phu" theo chồng về xứ Lào thì cô Đào Hương bắt đầu sự nghiệp kinh doanh ; Đã hơn 20 năm hiện nay tập đoàn bao thầu nhiều lãnh vực sản xuất như "Dao Food" có cung cấp cho hãng Lao Airway, "Dao Dringking water", " Dao Coffee" có cơ xưởng sản xuất rất lớn, "Dao Super Market".... 


Cũng không kém phần thú vị khi chúng tôi lại tình cờ khám phá ra chủ nhân của khách sạn "Sabaidee@lao" nơi chúng tôi ở lại tại Vientiane cũng là một ngừơi Việt-Thái. Cô chủ 49 tuổi mà vẫn còn..."phòng không". Người thanh mảnh, trắng trẻo, nói tiếng Việt...dịu dàng. Tiếc là không shot được một tấm hình của cô chủ để giới thiệu cho quý gentlemen. Nhưng nếu mưốn thì xin cứ đi Lào một chuyến, biết dâu sẽ thành...ông chủ???

 
Hotel Sabaidee@lao in Vientiane


Từ Thành phố Pakse(miền Nam Lào) chúng tôi bay qua Bangkok để trở về nhà mang theo tấm lòng cảm mến người dân Lào chất phát, chân thật trong cuộc sống nghèo thanh đạm đồng thời cũng mong rằng người Việt sẽ không "thống trị" và làm tha hóa người Lào để "Viêt- Lào anh em" cùng phát triễn một đời sống tốt đẹp hơn!


Xin cám ơn quý vị đã theo dõi và xin hẹn next trip!
SF Spring 2013

Đăng lúc: 08:03:04 AM | 12-03-2018 | Đã xem: 1257


Bài viết cùng chuyên mục


Giới thiệu

Tin tưc và sự kiện

backtop